Game hoá việc nhà với Chore Wars

Tựa game Chore Wars đã giúp những người lười đứng dậy làm việc nhà như thế nào?

Chore Wars là một trò chơi thực tế thay thế (ARG), một trò chơi bạn chơi trong đời thực (và không phải là môi trường ảo) để tận hưởng nó nhiều hơn. Chore Wars về cơ bản là một phiên bản đơn giản hoá của World of Warcraft, với một ngoại lệ: tất cả các nhiệm vụ trực tuyến sẽ tương ứng với các nhiệm vụ dọn dẹp nhà cửa trong thế giới thực, và thay vì chơi với người lạ hoặc bạn bè ở xa qua mạng, bạn sẽ chơi game này với bạn cùng phòng, gia đình hoặc đồng nghiệp. Kevan Davis, một nhà phát triển game thử nghiệm của Anh đã tạo ra Chore Wars năm 2007. Ông mô tả nó như là một “hệ thống quản lý việc nhà,” được thiết kế để giúp bạn theo dõi xem mọi người đang làm bao nhiêu việc nhà và để truyền cảm hứng cho tất cả mọi người để làm việc nhà nhiều hơn, và vui vẻ hơn.

Để chơi Chore Wars, trước tiên bạn phải tuyển một "tổ đội mạo hiểm gia" từ gia đình hoặc văn phòng ngoài đời thực của bạn. Điều đó có nghĩa là để bạn cùng phòng, thành viên gia đình hoặc đồng nghiệp của bạn đăng ký trực tuyến trên website Chore Wars. Ở đó, họ và bạn sẽ cùng nhau sẽ đặt tên cho vương quốc của mình và tạo nhân vật đại diện cho mỗi người trong game.

Bất cứ ai tạo nhân vật đều được thực hiện một "cuộc phiêu lưu" bất kỳ nào mà bạn tạo trong cơ sở dữ liệu của trò chơi. Và bởi vì đây là một trò chơi nhập vai RPG, nên bạn luôn được khuyến khích viết ra những cuộc phiêu lưu mang tính thần kỳ giống trong game. Ví dụ: ở vùng đất Heian (trong Âm Dương Sư), công việc dắt chó đi dạo sẽ trở thành "đưa thức thần đi thu thập linh hồn," và công việc giặt giũ sẽ trở thành "triệu hồi trang bị sạch."​

Bất cứ khi nào bạn hoàn thành một trong những việc nhà này, bạn đăng nhập vào game để báo cáo thành công của mình. Mỗi việc nhà được hoàn thành sẽ cấp cho bạn một lượng điểm kinh nghiệm, vàng ảo, vật phẩm, nâng cấp, hoặc điểm kỹ năng. Cộng 10 điểm DEX (khéo léo) nếu bạn có thể phủi bụi trên kệ sách mà không phải lấy cuốn nào ra khỏi kệ. Hay là cộng 5 điểm END (sức chịu đựng) để phân loại rác ra thành ba túi. Và bởi vì bạn có thể tuỳ chỉnh tất cả các thông số này, bạn chỉnh sao cho những công việc đáng ngại nhất trong nhà sẽ đáng giá cao nhất. Ví dụ như cọ toilet đáng giá 100 điểm EXP (kinh nghiệm) chẳng hạn.

Bạn càng hoàn thành nhiều công việc, bạn càng kiếm được nhiều điểm kinh nghiệm và tiền vàng ảo, và bạn càng nhanh chóng tăng cấp sức mạnh cho nhân vật của mình. Nhưng Chore Wars không chỉ là để theo dõi tiến trình phát triển nhân vật; mà nó còn là để bạn tự trao cho mình những giải thưởng có thật ngoài đời. Các hướng dẫn của game cũng khuyến khích các gia đình phát minh ra các cách sáng tạo để đổi lấy lợi ích hoặc thưởng ngoài đời. Bạn có thể đổi vàng lấy thời gian rảnh mà không phải trông con, hoặc uống một lon bia Hà Nội, hoặc sai bạn đồng nghiệp đi pha cà phê giùm. Nếu bạn và chồng hay vợ bạn có một chiếc ô tô, bạn cũng có thể sử dụng tiền vàng của mình để đấu giá và giành quyền được bật loại nhạc mình yêu thích mỗi khi đâu đó.

Rõ ràng, đây là một trò chơi mà ai cũng giành được thắng lợi. Việc nhà được giải quyết và bạn thì có được niềm vui vì nhân vật của bạn trở nên mạnh mẽ. Chưa kể là thay vì cằn nhằn với nhau vì việc nhà thì các gia đình giờ đây đã trở thành những bạn đồng hành đáng tin cậy. Chore Wars đã biến đổi một thứ mà mọi người thường ghét thành một thứ gì đó sáng tạo và vui vẻ. Trò chơi đã thay đổi thực tế của chúng ta là chúng ta lúc nào cũng phải làm việc nhà.

Bạn có thể kiếm được EXP và vàng khó hơn bằng cách thêm các quy tắc mới vào bất kỳ cuộc phiêu lưu nào. Ví dụ: bạn có thể đặt giới hạn thời gian mục tiêu: nhân đôi EXP nếu bạn có thể cất đồ giặt của mình trong vòng dưới năm phút. Hoặc bạn có thể thêm một yêu cầu kỳ quặc hơn: bạn phải đổ rác mà không ai được thấy bạn, hay là việc nhà này phải được thực hiện trong khi hát hoặc chỉ được phép vừa làm vừa đi lùi.
Nghe thì có vẻ lố bịch, nhưng các công việc nhà vốn đã nhàm chán rồi, tại sao lại phải làm cho chúng càng trở nên khó hơn nữa? Câu trả lời là cũng giống như trong game, càng có nhiều thử thách thì chúng ta sẽ càng hứng thú. Hệ thống quản lý Chore Wars giúp người chơi dễ dàng sáng tạo và thử những cách mới để có thể làm những công việc bình thường nhất.

Mỗi khi nhìn vào hồ sơ nhân vật của bạn trên Chore Wars, bạn sẽ cảm thấy nhân vật của bạn đang ngày càng mạnh mẽ hơn trước, và đó là một cảm giác thoả mãn thực sự. Và điều quan trọng hơn cả là mặc dù quần áo sau vài ngày lại bị bẩn, nhà cửa sau vài tuần sẽ lại bừa bộn, nhưng nhân vật của bạn thì lúc nào cũng chỉ có mạnh lên. Bằng cách này, Chore Wars đã đảo ngược cơ chế phá vỡ động lực lao động thông thường. Kết quả nhìn thấy ngoài đời của những công việc nhà không tên có thể sẽ mờ nhạt dần qua từng ngày, nhưng không ai có thể lấy đi số điểm EXP mà bạn đã kiếm được.