Học nha khoa bằng Game hóa

Tìm hiểu cách những sinh viên châu Phi học hiểu những thuật ngữ nha khoa

Anisa Vahed, Giảng viên cao cấp và Kỹ thuật viên Nha khoa từ Đại học Công nghệ Durban (DUT), Nam Phi, chia sẻ tác động của các trò chơi được thiết kế để dạy các kỹ thuật viên nha khoa chế tạo các thiết bị nha khoa trong phòng thí nghiệm nha khoa:

Do sự sụt giảm đặc biệt ở các đối tượng hình thái răng và giải phẫu miệng, tỷ lệ thành phẩm đạt yêu cầu trong các khóa học công nghệ nha khoa đang ở mức thấp chưa từng thấy. Thông qua bài giảng và những kênh phản hồi không chính thức trong lớp học, sinh viên đã có cơ hội trình bày khó khăn của họ về những môn học này.

Họ được cung cấp kiến thức cơ bản để sản xuất và sửa chữa các thiết bị nha khoa khác nhau như mão răng, cầu răng, răng giả và niềng răng chỉnh nha… nhưng lại không sao kết nối được những kiến thức lý thuyết đó vào trong quá trình buổi thực hành của mình. Sinh viên cũng bày tỏ rằng họ gặp khó khăn trong việc hiểu và ghi nhớ các thuật ngữ hình thái và giải phẫu, cũng như các khái niệm hỗ trợ kèm theo. Tình trạng càng trở nên trầm trọng khi sinh viên đa phần đến từ các gia đình có hoàn cảnh thiệt thòi, tức là gia đình của các em không có sẵn vốn giáo dục cũng như các nguồn lực kinh tế để hỗ trợ các em trong học tập.

Theo báo cáo của tổ chức Khảo sát về Mức độ Gắn kết của Sinh viên Nam Phi (2010), có tới 75% sinh viên châu Phi da đen tại DUT là sinh viên thế hệ thứ nhất sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Họ không được tiếp xúc rộng rãi với những kinh nghiệm, bài giảng và những cơ hội liên quan đến giáo dục đại học.

Liệu có thể hỗ trợ sinh viên lĩnh hội kiến thức cụ thể về ngành học bằng tạo ra một trò chơi có tích hợp những thuật ngữ chuyên môn về hình thái răng và giải phẫu miệng không? Một số người đã đặt câu hỏi như vậy, và để thay cho câu trả lời, trò chơi Tooth Morphology và Muscle Mania © đã ra đời để giúp sinh viên có được kiến thức về hình thái và giải phẫu tương ứng.

Trò chơi là thế giới vi mô cho phép sinh viên phát triển ý thức vững chắc về cách các khối kiến thức khác nhau được đan xen với nhau.

Nghiên cứu được thực hiện trên 165 sinh viên trong khoảng thời gian ba năm. Thống kê cho thấy điểm kiểm tra của sinh viên, đặc biệt là giá trị trung bình của kết quả trước và sau bài kiểm tra, được cải thiện đáng kể sau khi họ chơi Muscle Mania © (Vahed 2014). Trên hết, thông qua dữ liệu được lưu trong tài khoản chơi của sinh viên, các nhà nghiên cứu đánh giá sinh viên không chỉ thu nhận được kiến thức khai báo (kiến thức trả lời cho câu hỏi "Cái gì?") mà còn tiếp thu cả phương pháp học tập hiệu quả, yếu tố trực tiếp giúp họ cải thiện đáng kể hiệu suất làm việc sau khi chơi các trò chơi. Ví dụ, khi chơi trò chơi đồng đội, sinh viên được rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và hợp tác, từ đó thúc đẩy ý chí học tập đồng đẳng giữa các thành viên. Mặt khác, kiến ​​thức quy trình (kiến ​​thức trả lời cho câu hỏi "Như thế nào?") cũng được đưa vào thiết kế của trò chơi khi sinh viên nhớ lại lý thuyết của họ để định vị chính xác các cơ co cứng và biểu cảm khuôn mặt trên hộp sọ. Giao diện trò chơi giúp họ nhận ra các cơ và vị trí của chúng dễ dàng hơn vì nó cho thấy giải phẫu thực tế cấu trúc của cơ nhai cùng các biểu hiện trên khuôn mặt. Những kết quả tích cực kể trên còn gọi nhắc đến khái niệm của Gee’s (2007) về học tập theo phương pháp. Ví dụ, ngoài đồ họa và âm thanh làm phong phú cảnh quan hình ảnh và chuỗi hành động trong trò chơi kỹ thuật số, các tài liệu đa phương tiện có liên quan trực tiếp đến nội dung giải phẫu.

Qua trò chơi, sinh viên có thể xác định và phân tích chức năng của các cơ co cứng và những biểu hiện trên khuôn mặt, đồng thời đọc hiểu các ý nghĩa giải phẫu theo một cách cụ thể và trật tự. Không còn tình trạng sinh viên thụ động quan sát hình minh họa cơ bắp trong sách rồi học vẹt khái niệm nữa, mà thay vào đó, trò chơi cho phép sinh viên tìm hiểu các cơ bắp ấy trong trạng thái di chuyển sống động.

Không chỉ vậy, bên cạnh việc giới thiệu các khái niệm, trò chơi còn tích cực sử dụng các yếu tố khác như thẻ bài, mô hình, tiền ảo và xúc xắc… để kích thích sinh viên hợp tác học tập. Họ sẽ được truyền cảm hứng và được tạo động lực mạnh mẽ để tìm hiểu về các công cụ vật lý xuất hiện trong trò chơi. Điều đáng lưu ý là các cơ chế trò chơi được áp dụng với mục đích giúp học sinh tiếp cận tri thức theo cách dễ dàng và đơn giản nhất có thể, cũng như cải thiện các kỹ năng giao tiếp, đọc và nghe.

Do đó, có thể kết luận rằng Tooth Morphology và Muscle Mania © đã hỗ trợ xuất sắc việc tiếp cận và thu nhận kiến ​​thức về hình thái và giải phẫu cho học sinh, là ví dụ tiêu biểu cho sự đan cài nhuần nhuyễn giữa việc chơi và việc học hiệu quả.

Về phía sinh viên, họ phản hồi tương đối tích cực về những trò chơi học tập này. Nhiều người trong số họ nói rằng nhờ trò chơi mà họ đã có thể “kết nối được lý thuyết với thực hành". Sinh viên cũng đồng tình rằng họ có thể nhận ra kiến thức về hình thái và giải phẫu vì nó có liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của công nghệ nha khoa:

"Mỗi ngành nghề đều đòi hỏi bạn phải có một lượng kiến thức và hiểu biết nhất định để bạn có thể tham gia vào nghề đó, vì vậy, điều quan trọng là chúng ta phải có kiến thức về răng của mình và… cách bạn sử dụng kiến thức của mình để sản xuất các thiết bị khác nhau…"

Họ cũng cảm thấy rằng bằng cách làm cho nội dung học thuật trở nên cụ thể và chuyên nghiệp, những giảng viên đã thúc đẩy sinh viên hiểu thêm về giá trị của nội dung hình thái và giải phẫu trong bối cảnh của công nghệ nha khoa:

"Tất cả những gì tôi có thể nói là hình thái răng đã được ghi lại trong ký ức của chúng tôi một cách chuyên nghiệp... Nếu không có những giảng viên đó, tôi không nghĩ rằng mình có thể đứng ở đây..."

Sinh viên đồng ý rằng họ không chỉ nhớ lại các khái niệm hình thái học mà họ có thể thấy mối liên hệ của kiến thức hình thái học với thực hành trong phòng thí nghiệm:

"Tôi nhớ mọi thứ từ trò chơi, như khái niệm vòng cung Wilson chẳng hạn…"

Về cơ bản, phần lớn sinh viên mô tả các trò chơi là:

"Một cách học thú vị… Hầu hết ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng tôi đều không phải tiếng Anh… vì vậy thật không dễ dàng để đọc một số từ. Nhưng một khi đã chơi trò chơi, bạn có thể lặp lại từ đó, thật dễ hiểu."

Nhìn chung, các trò chơi dành riêng cho ngành học đã làm phong phú thêm việc học và cung cấp các cách thức đa dạng để cho phép sinh viên tiếp cận và tiếp thu kiến thức - những kiến thức được định hình bởi các nguyên tắc hình thái học và giải phẫu học.

Dịch bởi KK7 từ Why Games are Good for Business của Helen Routledge