Game hóa nhà vệ sinh

Giải pháp tuyệt vời cho những nhà vệ sinh công cộng.

Vấn đề vệ sinh nan giải lâu đời được tháo gỡ bằng một kĩ thuật Game hóa đơn giản! Loại bỏ mối lo bệnh truyền nhiễm bằng những công nghệ tối tân hay một trò chơi tưởng như chỉ dành cho con nít - lựa chọn nằm ở bạn!


Đặt vấn đề

Khi đi du lịch đến các quốc gia khác nhau, bạn có thể học hỏi được rất nhiều điều thú vị - như là cách các nền văn hóa khác nhau giữ sạch bồn tiểu nam trong nhà vệ sinh công cộng có lượng người qua lại cao như ở sân bay và nhà ga xe lửa.

Chúng ta sẽ không đi quá sâu vào vấn đề ở đây, hãy chỉ nói rằng đôi khi đàn ông dường như thiếu "mục tiêu" khi làm chuyện đó và cứ bắn tung tóe ra xung quanh - bạn hiểu ý tôi rồi đấy. Cái đống lộn xộn đó sẽ phải được dọn dẹp nhiều lần trong ngày và chẳng ai thích thế cả - những nhân viên vệ sinh hay những nhà quản lí phải chi thêm tiền để thuê những nhân viên vệ sinh đó.

Vậy thì, làm thế nào chúng ta có thể tránh được tình trạng lộn xộn lẫn chi phí phát sinh ngay từ đầu đây?

Một số thông tin cơ bản

Bạn có biết rằng bồn tiểu nam thực sự được thiết kế để giảm thiểu những cú bắn tung tóe ngoài ý muốn? Thiết kế này hoạt động tốt nhất nếu dòng tiểu được hướng đến một khu vực nhất định của bồn tiểu. Đúng là các nhà thiết kế đã phải mất rất nhiều thời gian mới tạo ra tính năng này, nhưng có vẻ nỗ lực quên mình của họ đã không được truyền đạt đến người dùng một cách hiệu quả (hay nói cách khác là bạn đã bao giờ xem hướng dẫn sử dụng của bồn tiểu nam chưa…)

Cũng khó có thể nói chính xác "điểm ngọt ngào" của bồn tiểu nam nằm ở đâu vì nó có quá nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Vậy nên, ngay cả khi người dùng có ý giữ vệ sinh rồi, họ vẫn không biết làm sao để sử dụng bồn tiểu một cách sạch sẽ cả.

Tóm lại, có nhiều khía cạnh cần xem xét trong việc giải quyết vấn đề này. Hãy suy nghĩ một chút, bạn sẽ tiếp cận vấn đề như thế nào? Bạn có ý tưởng gì không?

Trò chơi bắn ruồi

Thay vì phát động một chiến dịch giáo dục, in hướng dẫn sử dụng, phạt tiền hoặc thương lượng mức lương thấp hơn cho nhân viên dọn vệ sinh, người Hà Lan đã đưa ra một ý tưởng đơn giản mà khéo léo: họ dán hình một con ruồi nhà thông thường ngay vị trí ngọt ngào trong bồn tiểu nam tại sân bay Schiphol sầm uất ở Amsterdam.

Ban đầu những con ruồi này được dán bằng giấy đề can, rồi sau đó được nhà sản xuất in luôn trên những bồn tiểu mới.

Game hóa thành công

Chú ruồi nhỏ này biến sự bất tiện thành một trò chơi nhỏ hấp dẫn: Nó dường như thu hút đứa trẻ ẩn sâu bên trong mỗi người đàn ông cũng như đánh thức bản năng thợ săn nguyên thủy. Nó biến một hoạt động cá nhân nhàm chán thành một trò tiêu khiển rất đáng hoan nghênh: vào nhà xí bắn ruồi.

Chúng tôi đã từng thảo luận về “Collective Intelligence: The Genomics of Crowds”, tức là Game hóa từ góc độ tìm nguồn cung ứng trong đám đông. Nó là một kĩ thuật Game hóa tiên tiến hoạt động bằng cách kết hợp những yếu tố cơ bản của một trò chơi bao gồm chiến lược (strategy), trang bị (staffing), cấu trúc/quy trình (structure/process) và phần thưởng (rewards).

Điều thú vị là chũng tôi đã tìm thấy những yếu tố tương tự trong trò chơi "bắn ruồi" rất cá nhân nêu trên. Chiến lược là tạo ra thách thức (bắn trúng mục tiêu) và phần thưởng là cảm giác tiêu khiển (mà chỉ riêng người quyết định tham gia chơi mới nhận được).

Giáo sư Mary Berenbaum của Đại học Illinois xác nhận rằng đàn ông dường như có “bản năng sâu sắc trong việc tìm kiếm và chinh phục mục tiêu”, dẫn đến việc chỉ một con ruồi nhỏ bé cũng đủ thỏa mãn và thu hút sự chú ý của họ.

Theo Aad Keiboom, người quản lý tại sân bay Schiphol, trò chơi bắn ruồi đã giảm được 80% những bãi lộn xộn và giúp nhà vệ sinh sạch sẽ hơn. Sự thành công về mặt thương mại đã giúp những bồn tiểu in hình ruồi được đón nhận ở khắp nơi.

Nó có nhất thiết phải là một con ruồi không?

Được biết, ý tưởng sử dụng một con ruồi để giảm thiểu “dòng tiểu lệch hướng” không phải là mới. Năm 1960, một nhân viên bảo trì có tên Jos Van Bedoff đã chấm các chấm đỏ trong bồn tiểu doanh trại của quân đội Hà Lan. Hay lâu đời hơn, cách đây một thế kỉ tại Anh, người ta đã vẽ những con ong mật vào trong bồn cầu - nhưng giờ thì chúng ta không còn được nhìn thấy chúng nữa. Có khi nào do người ta sợ bị ong đốt ngược trở lại không nhỉ?

Những gì mới trong một ngành có thể biến thành một đột phá trong ngành khác ("Imitators beat Innovators!"). Điều này cũng áp dụng cho “những đổi mới đã mất” được phát minh lại, giống như con ong biến mất và sau đó lại xuất hiện như một con ruồi ở một quốc gia khác trong hơn một thế kỷ sau đó.

Là một biến thể của trò chơi bắn ruồi, gần đây tôi đã tìm thấy ở Đức những ngọn nến có ngọn lửa phục vụ cùng mục đích với loài ruồi - có lẽ, người Đức có nhiều sự đồng cảm hơn đối với côn trùng?

Tại sao không phải ở khắp mọi nơi?

Tôi tìm thấy giải pháp Game hóa này ở ba quốc gia: Hà Lan, Đức và Nhật Bản, còn những nước Châu Á đông dân hoặc Hoa Kỳ lại hầu như không thấy "con ruồi" nào hết. Tại sao vậy?

Điểm chung của Hà Lan, Đức và Nhật Bản là chi phí lao động cao. Do đó, họ thích các giải pháp xây dựng dựa trên công nghệ và quy trình tự động hóa hơn là có một đội dọn dẹp vệ sinh nhiều lần trong ngày.

Có lẽ các sân bay đã giúp phổ biến sự đổi mới này ra quốc tế - tôi đã tìm thấy những chú ruồi ở Nhà ga số 4 của Sân bay Quốc tế John F. Kennedy ở Thành phố New York. Và gần đây là một ý tưởng tuyệt vời khác ở Buenos Aires, Argentina:

Nếu bạn muốn thử nghiệm tại nhà, bạn có thể mua những miếng dán ruồi này với giá rất phải chăng:

Game hóa nhà vệ sinh nhiều hơn

Cho đến nay, tôi đã tìm thấy công nghệ nhà vệ sinh tiên tiến nhất ở Nhật Bản tại sân bay Haneda, Tokyo. Ngoài sự sạch sẽ và mời gọi vốn có, trong nhà vệ sinh còn có một dãy nút trên tường hoặc bên cạnh bồn cầu cho phép người dùng có thể điều chỉnh vòi sen nước ấm cho các vùng cơ thể khác nhau - được tích hợp ngay trong bồn cầu.

Đối với tôi, có một chức năng mà tôi không rõ nên xếp nó ở chỗ nào giữa hữu dụng và giải trí. Có một nút để tạo ra tiếng ồn khi xả nước mà không cần xả nước! Bạn thậm chí có thể điều chỉnh âm lượng của âm thanh tuôn ra! Tôi không chắc mọi người có cần đến nó không, nhưng dù sao thì cũng rất thú vị khi sử dụng.


Nhờ có Game hóa, nhà vệ sinh không còn là một nơi nhàm chán và lộn xộn nữa. Tôi thật sự rất mong chờ những cải tiến tiếp theo!

Dịch bởi KK7 từ orgchanger.com