Mô hình thiết kế Game hóa
Mô hình thiết kế được nghiên cứu và phát triển bởi các chuyên gia đến từ nhiều trường ĐH lớn trên thế giới.
Trong những năm gần đây, loại hình thiết kế vay mượn hình thức và cơ chế vận hành của trò chơi điện tử - còn được gọi là Game hóa - đã phát triển mạnh mẽ và để lại được dấu ấn sâu đậm trong nghiên cứu và ứng dụng. Mục đích của Game hóa là gia tăng động lực tích cực của người dùng đối với các hoạt động nhất định, từ đó cải thiện số lượng và chất lượng đầu ra của các hoạt động đó.
Các nhà phân tích kinh doanh gợi ý rằng tới khoảng năm 2015, hơn một nửa số doanh nghiệp trên thị trường sẽ bổ sung những yếu tố Game hóa vào hệ thống vận hành của họ (Gartner 2011; IEEE 2014). Trong lĩnh vực học thuật, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Game hóa có thể là một cách tiếp cận hiệu quả để gia tăng động lực và thu hút người dùng hoặc người tham gia vào một hoạt động nhất định (Hamari et al. 2014; Morschheuser et al. 2016).
Mặt khác, người ta cũng dự đoán rằng phần lớn dự án kể trên sẽ thất bại do có quá ít người nắm được phương pháp thiết kế Game hóa chính xác. Những thiết kế được gọi là Game hóa hiện nay chỉ bao gồm các cơ chế đơn giản và khiêm tốn như điểm, huy hiệu và bảng xếp hạng (Hamari et al. 2014; Morschheuser et al. 2016).
Phải khẳng định rằng thiết kế Game hóa là rất khó. Thứ nhất, đây là một loại hình thiết kế mới, mô hình trò chơi thì phức tạp và khó chuyển đổi sang các môi trường khác nhau. Thứ hai, vì liên quan đến động lực nên nhà thiết kế Game hóa cần phải có kiến thức về tâm lí học. Và thứ ba, do mục tiêu của Game hóa là thay đổi hành vi, nên các thiết kế trò chơi vốn đã phức tạp nay sẽ càng phức tạp vì phải xuôi theo sự biến đổi của hành vi con người.
Thực trạng thiếu hụt kiến thức này đang ngăn cản những tổ chức muốn áp dụng cơ chế trò chơi có được một thiết kế Game hóa hiệu quả. Cho đến nay, chúng ta mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay những nguồn tài liệu nhỏ lẻ cung cấp phương pháp luận và hướng dẫn thực tế về thiết kế Game hóa - mà đa phần chưa được đánh giá thực nghiệm.
Do đó, trong bài báo này, các tác giả muốn giúp mọi người nâng cao hiểu biết về các phương pháp hiệu quả nhất liên quan đến quá trình thiết kế Game hóa. Áp dụng khoa học thiết kế, họ đã tiếp cận khoảng trống nghiên cứu này thông qua việc kết hợp và tổng hợp các khuôn mẫu thiết kế Game hóa riêng biệt, cũng như phỏng vấn các chuyên gia Game hóa (25) về trải nghiệm thực tế của họ. Không chỉ vậy, các tác giả còn phát triển một phương pháp thiết kế mới dựa trên những kiến thức thu thập được và đặt ra các yêu cầu khác nhau cho dự án Game hóa. Quan trọng hơn, họ đã xây dựng được một khung thiết kế hoàn chỉnh dựa trên đề xuất của hơn 10 chuyên gia trò chơi - những người sau đó đã tiến hành thảo luận về những phát hiện của họ.
Keep reading with a 7-day free trial
Subscribe to Blog Game hóa to keep reading this post and get 7 days of free access to the full post archives.