Tại sao mọi người lại yêu thích lối chơi nuôi dạy con cái trong MMORPG?
Nhiều người trẻ bây giờ rất ngại nuôi con, nhưng nuôi con trong game lại là một chuyện hoàn toàn khác.
Nuôi dạy con cái là một thách thức không hề nhỏ đối với các bậc cha mẹ trẻ. Sáng đi làm, tối trông con, đêm chạy dự án rồi chưa đến tờ mờ sáng đã phải thức dậy để làm việc nhà. Vì những áp lực kể trên, nhiều người thậm chí còn tuyên bố sẽ không bao giờ sinh con, hay cực đoan hơn là không bao giờ kết hôn.
Đúng là nhiều người trẻ bây giờ rất ngại nuôi con, nhưng nuôi con trong game lại là một chuyện hoàn toàn khác. Rất nhiều MMORPG đã bổ sung hệ thống hẹn hò rồi cả hệ thống kết hôn để gia tăng tương tác xã hội của người chơi. Hệ thống nuôi dạy con cái là hệ quả của những tương tác xã hội đó.
Để nuôi dạy con, người chơi không chỉ cần đăng nhập thường xuyên mà còn phải hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau để nuôi dưỡng đứa trẻ. Và dù nhiệm vụ có “khó nhằn” đến mấy thì một số người chơi vẫn rất mê "nuôi con" trong game. Nhiều người chơi sử dụng đứa con ảo này để định hướng cảm xúc, điều khiển tâm trạng cũng như tìm ra một lối thoát giữa thực tại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng phân tích những khía cạnh khác nhau của lối chơi nuôi dạy con cái trong MMORPG.
1. Mô phỏng nuôi dưỡng
Hệ thống nuôi dạy con cái trong MMORPG thường được xây dựng sát với thực tế, khiến người ta dễ đắm chìm vào trò chơi.
Để nuôi con, người chơi cần phải hoàn thành nhiều nhiệm vụ hàng ngày để tích lũy kinh nghiệm cho con. Trong Justice Online, cha mẹ có thể lên lịch cho con tham gia các khóa học như “nghe opera”, “đến trường”, “trồng hoa và cây cảnh”,... để tăng các chỉ số như quyến rũ, tài năng và đạo đức. Mặt khác, vì năng lượng mỗi ngày của trẻ có hạn nên cha mẹ sẽ cần lựa chọn và sắp xếp các khóa học sao cho phù hợp chứ không thể bắt con học tất cả mọi thứ. Điều này khiến trò chơi gần với đời thực hơn.
Ở mỗi giai đoạn tăng trưởng đứa trẻ sẽ có một hình dạng khác nhau. Đứa trẻ sau khi lớn lên sẽ giúp cha mẹ làm nhiệm vụ, sẽ đi chơi và mang về những bức ảnh kỉ niệm, chẳng hạn như gặp một chú ếch nhỏ trong ao hay bị đuổi bởi một con chó hoang. Đây là lúc người chơi được trải nghiệm cảm giác của những bậc cha mẹ ngoài đời khi được ngắm nhìn con cái trưởng thành.
2. Sự phóng chiếu của bản thân
So với lối chơi cạnh tranh tập trung nhiều vào kiểm soát và chinh phục, hệ thống nuôi dạy con cái trong MMORPG giúp người chơi tận hưởng cảm giác thành tựu thông qua việc xây dựng một mẫu hình lí tưởng của bản thân.
Trong Justice Online, mỗi em bé sẽ có một tính cách nhất định (như rụt rè, nghịch ngợm, hiếu thắng...), và những đặc điểm tính cách đó sẽ được thể hiện thông qua những tương tác hàng ngày giữa bé và cha mẹ. Người chơi cũng có thể tùy chỉnh diện mạo của em bé theo sở thích của mình. Như vậy, mỗi em bé là duy nhất.
Trong quá trình nuôi dạy con cái, thông qua những khóa học nâng cao chỉ số, người chơi sẽ nuôi dạy đứa trẻ trở thành một mẫu hình lí tưởng của chính mình, giống như cha mẹ ngoài đời hay áp đặt những mong muốn của bản thân lên con cái.
3. Tương tác cá nhân
Việc sử dụng AI rất phổ biến trong MMORPG, bao gồm cả hệ thống nuôi dạy con cái.
Hệ thống AI mạnh mẽ cho phép trẻ sơ sinh đưa ra những phản hồi vui nhộn trong các cuộc trò chuyện với cha mẹ. Nhiều người chơi thích trò chuyện với con mỗi khi họ cảm thấy buồn chán, sau đó họ sẽ chụp ảnh màn hình cuộc trò chuyện đó rồi chia sẻ lên mạng xã hội. Như thế người chơi không chỉ có được cảm giác đồng hành với con trong quá trình trưởng thành mà còn có thêm một phương tiện độc đáo để bày tỏ cảm xúc cá nhân.
Thực tế có rất nhiều người chơi dễ bị căng thẳng khi đối mặt với người chơi khác, nhưng khi trò chuyện với đứa con ảo kia thì mọi lo lắng trong họ đều biến mất hoàn toàn. Điều này giúp những người mắc chứng lo âu xã hội cũng có thể chơi MMORPG.
4. Tương tác xã hội thân mật
Mối liên hệ giữa hệ thống nuôi dạy con cái và hệ thống hẹn hò là rất chặt chẽ. Dù trò chơi không bắt buộc người chơi phải kết hôn thì mới được có con, nhiều người chơi vẫn chọn nuôi con cùng một người chơi khác. Việc nuôi dạy một đứa trẻ có thể mang lại nhiều nội dung hơn cho cuộc trò chuyện giữa những người yêu nhau và đòi hỏi họ phải cam kết đồng hành cùng nhau - vì lợi ích của đứa trẻ.
Trong trò chơi, cả cha và mẹ đều có thể thực hiện các nhiệm vụ nuôi dạy con cái. Người chơi cần sắp xếp thời gian đăng nhập mỗi ngày, đồng thời cần thảo luận với đối tác về cách nuôi dưỡng và cách giáo dục con. Điều này giúp thúc đẩy tương tác xã hội giữa những người yêu nhau, khiến mối quan hệ thêm bền chặt.
5. Tương tác xã hội chung
Ngoài mối quan hệ lãng mạn, người chơi còn có thể lấy con cái làm chủ đề để kết thân với các bậc phụ huynh khác. Tương tác xã hội là linh hồn của MMORPG, nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mạng lưới quan hệ và tạo ra các chủ đề kết nối. Là một trong những lối chơi phái sinh của MMORPG, hệ thống nuôi dạy con cái có thể thiết lập một loại tương tác xã hội quan trọng giữa các người chơi với nhau ngoài đội, gulid và đấu trường PVP.
Trong các nhiệm vụ hàng ngày của hệ thống nuôi dạy con cái, trò chơi sẽ đặt ra một số nhiệm vụ liên quan đến tương tác xã hội, chẳng hạn như đưa con đi chơi với những đứa trẻ khác. Để hoàn thành nhiệm vụ kiểu này, cha mẹ cần phải đi tìm bạn cho con, điều này giúp thúc đẩy sự tương tác giữa những người chơi với nhau.
Bên cạnh đó, trò chơi cũng sẽ có những địa điểm vui chơi dành cho trẻ em (thực tế là dành cho bố mẹ chúng), chẳng hạn như công viên giải trí. Những địa điểm này sẽ có các phương tiện tương tác như bập bênh và bùng binh, nơi người chơi có thể chơi với con cái của họ - và quan trọng hơn là nói chuyện với những bậc cha mẹ khác.
Tổng kết
Hệ thống nuôi dạy con cái đang trở thành một trong những tính năng bắt buộc của MMORPG. Trong một số trò chơi, hệ thống nuôi dạy con cái sẽ bị ràng buộc với hệ thống chỉ số, nơi người chơi nuôi dạy con cái để cải thiện các chỉ số năng lực cụ thể. Nhưng đối với hầu hết người chơi, hệ thống này giúp họ có được những trải nghiệm nuôi con giống hệt đời thực. Tôi tin rằng trong tương lai, hệ thống nuôi dạy con cái sẽ tiếp tục được tối ưu hóa để mang lại cho người chơi cảm giác thực tế hơn.
Dịch bởi Trịnh Quỳnh Dung từ gamedeveloper.com